Tổn thất vụ cháy tàu hàng FELICITY ACE có thể đạt tới 500 triệu USD


Theo Skytek, vụ cháy bùng phát trên con tàu Felicity Ace, chứa đầy những chiếc xe hạng sang, khởi hành từ Đức đến Hoa Kỳ từ ngày 09 tháng 02 ước tính thiệt hại lên đến 500 triệu USD cho thị trường Bảo hiểm/ Tái bảo hiểm Hàng hải.

Đám cháy bùng phát từ một hầm hàng của tàu Felicity Ace, khiến thủy thủ đoàn buộc phải bỏ tàu, thả nó trôi dạt giữa Đại Tây Dương.

Như đã được đưa tin rộng rãi trên các kênh truyền thông chính thống, con tàu có sức chứa trên 18,700 tấn, chứa đầy những chiếc xe hạng sang từ các thương hiệu như Bentley, Porsche, Lamborghini và Audi. Thực tế, khi đám cháy bùng phát, tàu Felicity Ace đang chở 3,945 chiếc và trên đường di chuyển về phía tây Ponta Delgada, Bồ Đào Nha.

Theo công ty phần mềm Skytek – nhà cung cấp giải pháp cho các ngành cơ khí chính xác, với mức giá khởi điểm 99,650 USD/chiếc, tổng giá trị của cả tàu hàng có thể vượt qua mốc 500 triệu USD.

Với việc hàng hóa thường được bảo hiểm theo hình thức thay thế toàn bộ giá trị, đặc biệt với những mặt hàng có giá trị cao. Skytek ước tính thiệt hại cho thị trường Bảo hiểm/ Tái bảo hiểm Hàng hải có thể lên tới nửa tỷ USD.

Skytek cũng nói rằng giá trị ước tính của tàu Felicity Ace là 24,5 tỷ USD, và những chủ tàu đang tìm kiếm một con tàu kéo vượt biển để đưa con tàu về cảng gần nhất, mặc dù chưa rõ loại nào có thể đáp ứng được kích thước của nó.

Theo ghi nhận của Allianz Global Corporate & Specialty (AGCS): trong khi tổn thất vận tải biển ghi nhận đã giảm một nửa trong thập kỉ qua, thì hỏa hoạn trên tàu vẫn là một trong những mối lo ngại lớn nhất về an toàn, và thực tế số vụ cháy trên tàu đã tăng trong những năm gần đây. Trong vòng 10 năm qua, AGCS nhận thấy hỏa hoạn là nguyên nhân hàng đầu thứ 3 gây ra tổn thất trong vận tải biển và hỏa hoạn dẫn đến tổn thất toàn bộ đạt mức cao nhất trong vòng 4 năm là 10 vào cuối năm 2020.

Thuyền trưởng Rahul Khanna, Giám đốc Toàn cầu về Tư vấn Rủi ro Hàng hải tại AGCS cho biết: “Ngành công nghiệp vận tải biển đã được cải thiện đáng kể trong thập kỷ qua với tổng số tổn thất hiện ở mức thấp kỷ lục. Tuy nhiên, hỏa hoạn trên các tàu chở ô tô, phà Roll-on/Roll-off (RoRos), tàu container và các tàu khác vẫn là một trong những nỗi lo lớn nhất của ngành, thể hiện qua sự gia tăng các sự cố gần đây”.

“RoRo và các tàu chở ô tô nói riêng có thể gặp nhiều vấn đề về hỏa hoạn và ổn định hơn so với các tàu khác, và yêu cầu phải chú trọng thêm trong việc quản lý rủi ro. Để thuận tiện cho việc vận chuyển ô tô, không gian bên trong không được chia thành các khu riêng biệt như các tàu chở hàng khác. Việc thiếu các vách ngăn bên trong có thể có tác động tiêu cực đến an toàn cháy nổ và đám cháy nhỏ trên một phương tiện hoặc ắc quy có thể vượt ngoài tầm kiểm soát rất nhanh. Không thể dễ dàng tiếp cận các phương tiện một khi việc chất hàng đã hoàn tất.

“Trong trường hợp hỏa hoạn, lượng lớn không khí bên trong các boong chở hàng mở sẽ trở thành nguồn cung cấp oxy làm đám cháy lan rộng và nhanh hơn”.

(Theo Reinsurancene.ws)
 

Các tin liên quan